วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

1.3.3 ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism)


              ทิศนา   แขมมณี (2551:90) ได้อธิบายไว้ว่าเป็นกระบวนการที่ผู้เรียนจะต้องจัดกระทำกับข้อมูล ไม่เพียงรับข้อมูลเข้ามาและนอกจากกระบวนการเรียนรู้จะเป็นการปฏิสัมพันธ์ภายในสมองแล้ว ยังเป็นกระบวนการทางสังคมอีกด้วย การสร้างความรู้จึงเป็นกระบวนการทั้งด้านสติปัญญาและสังคมควบคู่กันไป

http://www.kmutt.ac.th/organization/Education/Technology/tech_ed/constructionism/constructionism2.htmlทฤษฎีกลุ่มนี้มีสาระสำคัญที่ว่า ทฤษฎีกลุ่มนี้มีสาระสำคัญที่ว่า ความรู้ไม่ใช่มาจากการสอนของครูหรือผู้สอนเพียงอย่างเดียวแต่ความรู้จะเกิดขึ้นและสร้างขึ้นโดยผู้เรียนเองการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ดีก็ต่อเมื่อผู้เรียนได้ลงมือกระทำด้วยตนเองนอกจากนั้นมองลึกลงไปถึงการพัฒนาการของผู้เรียนในการเรียนรู้ซึ่งจะมีมากกว่าการได้ลงมือปฏิบัติสิ่งใดสิ่งหนึ่งเท่านั้นแต่ยังรวมถึงปฏิกิริยาระหว่างความรู้ในตัวของผู้เรียนเองประสบการณ์และสิ่งแวดล้อม

              อดิศร ก้อนคำ (http://www.kroobannok.com/1549) ทฤษฎีกลุ่มนี้เชื่อว่า การให้แต่ข้อมูลกับผู้เรียน ไม่ได้ทำให้การเรียนรู้เกิดขึ้นได้เพราะการเรียนรู้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อสมองของคนเรามีกระบวนการสร้างความสัมพันธ์กับสิ่งกระตุ้นแล้วนำมาทำความเข้าใจว่าเป็นอย่างไร รวมทั้งจะต้องนำมาสร้างความรู้ ความรู้สึก และมโนภาพของเราเอง

           สรุป  ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง เชื่อว่า การที่ครูให้แต่ข้อมูลกับผู้เรียน ไม่ได้ทำให้การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้เมื่อผู้เรียนมีการฝึก เรียนรู้ด้วยตนเอง และผู้เรียนได้ลงมือกระทำ ปฏิบัติด้วยตนเอง เนื่องจากการเรียนรู้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อสมองของคนเรามีกระบวนการสร้างความสัมพันธ์กับสิ่งกระตุ้นแล้วนำมาทำความเข้าใจว่าเป็นอย่างไร รวมทั้งจะต้องนำมาสร้างความรู้ ความรู้สึก และมโนภาพของเราเอง

อ้างอิง
ทิศนา   แขมมณี. (2551). ศาสตร์การสอน. กรุงเทพฯ :จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
(2555).ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง.[ออนไลน์]. http://www.kmutt.ac.th/organization/Education/Technology/tech_ed/constructionism/constructionism2.html. เข้าถึงเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2555
อดิศร ก้อนคำ.(2551).ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง.[ออนไลน์].http://www.kroobannok.com/1549. เข้าถึงเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น