- มนุษย์เกิดมาไม่มีทั้งความดีความเลวในตัว การเรียนรู้เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอก
- มนุษย์เกิดมาพร้อมกับสมองที่ว่างเปล่า การเรียนรู้เกิดจากการได้รับประสบการณ์
- การสอนควรเริ่มจากการทบทวนความรู้เดิมของผู้เรียนเสียก่อนแล้วจึงเสนอความรู้ใหม่
- การเรียนรู้มี 3 ระดับ คือ ขั้นการเรียนรู้โดยประสาทสัมผัส การจำความคิดเดิมและขั้นการเกิดความคิดรวบยอดและความเข้าใจ
รศ.ดร.ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์ (2546:59) ทฤษฎีการเชื่องโยงมีหลักเบื้องต้นว่า การเรียนรู้เกิดจากการเชื่องโยงระหว่างสิ่งเร้าและการตอบสนอง โดยแสดงในรูปแบบต่างๆ จนกว่าจะเป็นที่พอใจที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งเรียกว่า การลองถูกลองผิด ทฤษฎีการเชื่อมโยงจะเน้นเรื่องการฝึกหัดซ้ำและการให้การเสริมแรง ผู้เรียนจะต้องได้รับความช่วยเหลือในด้านการมองเห็นความแตกต่าง
ณัชชากัญญ์ วิรัตนชัยวรรณ (www.learners.in.th/blogs/posts/386486) ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิดมีความเชื่อว่าการเรียนรู้เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5
สรุป ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด มีความเชื่อว่ามนุษย์เกิดมาพร้อมกับสมองที่ว่างเปล่า ไม่มีความดีความเลวในตัว การเรียนรู้เกิดจากการได้รับประสบการณ์ จากแรงกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมภายนอก มีสิ่งเร้าและการตอบสนอง มีการลองผิดลองถูกและทฤษฎียังเน้นเรื่องการฝึกหัดซ้ำและการให้การเสริมแรง
อ้างอิง
ทิศนา แขมมณี. (2551). ศาสตร์การสอน. กรุงเทพฯ :จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
รศ.ดร.ปรียาพร วงศ์อนุตรโรจน์. (2546). จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ :ศูนย์สื่อเสริมกรุงเทพ.
ณัชชากัญญ์ วิรัตนชัยวรรณ. ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด. [ออนไลน์]. www.learners.in.th/blogs/posts/386486. เข้าถึงเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น