ทิศนา แขมมณี (2551:50) นักคิดในกลุ่มนี้มองธรรมชาติของมนุษย์ในลักษณะที่เป็นกลางคือ ไม่ดีไม่เลว การกระทำต่างๆ ของมนุษย์เกิดจากอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมภายนอก พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้า การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง กลุ่มพฤติกรรมนิยมให้ความสนใจกับ “พฤติกรรม” มาก เพราะพฤติกรรมเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัด สามารถวัดได้และทดสอบได้
ดร.วิชัย ตันศิริ (2549:43) ได้อธิบายทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยมไว้ว่ากลุ่มนี้ไม่เชื่อว่าจิตเป็นอิสระหรือมีคุณสมบัติทางปัญญามาแต่กำเนิด แต่เชื่อว่าสภาวะจิตแรกเกิดนั้นมีความว่างเปล่า แต่เมื่อได้รับข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมภายนอกผ่านประสาททั้งห้า จึงเก็บข้อมูลไว้ในความจำและเป็นความรู้ต่อไป
สุรางค์ โค้วตระกูล (2541:187) พื้นฐานความคิดของทฤษฎีพฤติกรรมนิยมมีดังนี้
- พฤติกรรมทุกอย่างเกิดขึ้นโดยการเรียนรู้และสามารถสังเกตได้
- พฤติกรรมแต่ละชนิดเป็นผลรวมของการเรียนที่เป็นอิสระหลายอย่าง
- แรงเสริมช่วยให้พฤติกรรมเกิดขึ้นได้
สรุป ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยมเชื่อว่ามนุษย์เกิดมาพร้อมกับความว่างเปล่า ไม่ดีไม่เลว การกระทำต่างๆ ของมนุษย์เกิดจากอิทธิพลของสิ่งแวดล้อมภายนอกโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า พฤติกรรมของมนุษย์เกิดจากการตอบสนองต่อสิ่งเร้า การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้จะต้องมีการการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง รวมไปถึงแรงเสริมที่จะช่วยให้พฤติกรรมเกิดขึ้นได้
อ้างอิง
ทิศนา แขมมณี. (2551). ศาสตร์การสอน. กรุงเทพฯ :จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ดร.วิชัย ตันศิริ. (2549). อุดมการณ์ทางการศึกษา. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุรางค์ โค้วตระกูล. (2541). จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น