ทิศนา แขมมณี (2551:59) กลุ่มพุทธินิยม หรือกลุ่มความรู้ความเข้าใจ เชื่อว่า การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดที่เกิดจากการสะสมข้อมูล การสร้างความหมาย ความสัมพันธ์ของข้อมูล การดึงข้อมูลออกมาใช้ในการกระทำและการแก้ปัญหาต่างๆ การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางสติปัญญาของมนุษย์ในการที่จะสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ตนเอง
สุรางค์ โค้วตระกูล (2541:210) กลุ่มพุทธินิยมมีหลักการที่สำคัญเกี่ยวกับการเรียนการสอนคือ นักเรียนจะต้องสร้างความรู้ขึ้นในใจเอง ครูเป็นเพียงผู้ช่วยโดยหาวิธีการจัดข้อมูลข่าวสารให้มีความหมายแก่นักเรียนหรือให้โอกาสนักเรียนได้มีโอกาสค้นพบด้วยตนเอง
มหาวิทยาลัยรามคำแหง (http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=3370.0) ได้รวบรวมทฤษฎีกลุ่มพุทธินิยมไว้ว่า กลุ่มพุทธินิยมจะเน้นกระบวนการทางปัญญาหรือความคิด ซึ่งเป็นกระบวนการภายในของสมอง นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่าการเรียนรู้ของมนุษย์ไม่ใช่เรื่องของพฤติกรรมที่เกิดจากกระบวนการตอบสนองต่อสิ่งเร้าเพียงเท่านั้น การเรียนรู้ของมนุษย์มีความซับซ้อนยิ่งไปกว่านั้น การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดที่เกิดจากการสะสมข้อมูล การสร้างความหมายและความสัมพันธ์ของข้อมูลและการดึงข้อมูลออกมาใช้ในการกระทำและการแก้ปัญหาต่างๆ
สรุป การเรียนรู้ของมนุษย์ ไม่ใช่เพียงพฤติกรรมที่เกิดจากกระบวนการตอบสนองเท่านั้น การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดที่เกิดจากการสะสมข้อมูล การสร้างความหมาย ความสัมพันธ์ของข้อมูล การดึงข้อมูลออกมาใช้ในการกระทำและการแก้ปัญหาต่างๆ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้โดยนักเรียนมีการค้นพบด้วยตนเองส่วนครูเป็นเพียงผู้ช่วยเท่านั้น
อ้างอิง
ทิศนา แขมมณี. (2551). ศาสตร์การสอน. กรุงเทพฯ :จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุรางค์ โค้วตระกูล. (2541). จิตวิทยาการศึกษา. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
รามคำแหง, มหาวิทยาลัย. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธินิยม.[ออนไลน์].http://www.idis.ru.ac.th/report/index.php?topic=3370.0. เข้าถึงเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2555
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น