วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

1.1.2 ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ (Natural Unfoldment)


ทิศนา   แขมมณี (2551:47) กลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติมีความเชื่อดังนี้
                                - มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดี และการกระทำใดๆ เกิดจากแรงกระตุ้นภายใน
                                - มนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองหากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้
                                - เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุ
                                - เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ
                                - การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก
 

ณัชชากัญญ์   วิรัตนชัยวรรณ (http://www.learners.in.th/blogs/posts/386486) ได้รวบรวบทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติไว้ว่า  นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญเด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติการใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีการเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็กเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆเด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่นการจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน
 

                บริหารการศึกษา กลุ่มดอนทอง52 (http://dontong52.blogspot.com/) ได้รวบรวบทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติไว้ว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่ามนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดี การกระทำใด ๆ เกิดขึ้นจากแรงกระตุ้นภายในตัวมนุษย์เองและธรรมชาติของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองหากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้ มนุษย์ก็จะสามารถพัฒนาตนองไปตามธรรมชาติ
 

                สรุป  มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดี การกระทำใด ๆ เกิดขึ้นจากแรงกระตุ้นภายในตัวมนุษย์เองและธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญเด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติการใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดีการเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็กเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆเด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่นการจัดการศึกษาให้เด็กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก

อ้างอิง
ทิศนา   แขมมณี. (2551). ศาสตร์การสอน. กรุงเทพฯ :จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ณัชชากัญญ์ วิรัตนชัยวรรณ.(2553). ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ. [ออนไลน์]. http://www.learners.in.th/blogs/posts/386486. เข้าถึงเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2555
บริหารการศึกษา กลุ่มดอนทอง52.(2553). ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ. [ออนไลน์].http://dontong52.blogspot.com/. เข้าถึงเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น